Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

Cách kiểm soát chi phí của quán Bar

Cách kiểm soát chi phí của quán Bar

Để kiểm soát chi phí của quán bạn phải thực hiện chính xác giá thực đơn và giá bán. Tỷ lệ phần trăm đồ uống và tỷ lệ lưu lượng tiếp thị không chính xác có thể là lý do chính khiến bạn bị mất việc và bị phá sản, nếu bạn không biết về những con số phát sinh chi phí ẩn.

 

Hầu hết các chủ doanh nghiệp kinh doanh quán Bar đều đang tìm kiếm giải pháp về cách kiểm soát chi phí thanh toán cho hoạt động của quán, nhưng họ không thể tìm thấy những thông tin hiệu quả từ internet vì hầu hết các chúng không có hướng dẫn cụ thể để giúp họ. Nếu đang muốn tìm hiểu về chi phí thanh toán thì nội dung trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn từng bước kiểm soát chi phí trong kinh doanh quán Bar.

Để kiểm soát chi phí của quán bạn phải thực hiện chính xác giá thực đơn và giá bán. Tỷ lệ phần trăm đồ uống và tỷ lệ lưu lượng tiếp thị không chính xác có thể là lý do chính khiến bạn bị mất việc và bị phá sản, nếu bạn không biết về những con số phát sinh chi phí ẩn. Để kiểm soát chi phí quán Bar một cách hiệu quả, bạn không nên phó mặc tất cả cho nhân viên của mình, đặc biệt là đối với một số chi phí quan trọng.

kiểm soát chi phí nguyên liệu

Việc kiểm soát chi phí trong quán Bar là điều cần thiết nếu bạn muốn kinh doanh tốt

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát

Có những khoản chi phí như tiền thuê, tiện ích, bồi thường cho công nhân và các bảo hiểm khác mà không thể kiểm soát được. Vì vậy, bạn hãy tập trung vào những gì có thể kiểm soát. Chúng bao gồm chi phí lao động, chi phí thực phẩm, chi phí vận hành, chi phí sửa chữa và bảo trì. Những chi phí này đòi hỏi sự tập trung hàng ngày và năng lượng của bạn.

Chi phí thức uống

Bạn muốn chi phí rượu của bạn là khoảng 20%. Điều này có nghĩa là nếu bán một thức uống với giá 10$, nó chỉ phải tốn 2$ để thực hiện. Quá trình được gọi là chi phí thực đơn của bạn. Khi bạn lên menu thức uống, hãy tính chi phí của các thành phần trong mỗi đồ uống.

Nếu món thức uống đó khi pha chế bạn đã tốn 1,50 $ thì không thể bán nó với giá ít hơn 7,50 $. Khi khách hàng muốn có một thứ gì đặc biệt hoặc muốn bổ sung thêm vài loại nguyên liệu, bạn có thể tính thêm 10% giá trị sản phẩm. Hãy thực hiện việc này cho mọi thức uống trên thực đơn của bạn từ cocktail đến đồ uống có ga. Làm tốt việc này vào cuối tháng, chi phí sẽ ổn định bất kể doanh thu của quán như thế nào. Kiểm soát tốt chi phí giúp cho bạn có thời gian để phát triển kinh doanh mà không gặp phải căng thẳng liên tục vì bị hao hụt tiền.

kiểm soát chi phí thức uống

Khi lên menu thức uống, hãy tính chi phí của các thành phần trong mỗi món

Phân tích số liệu

Đối với chi phí lao động, hãy thực hiện phân tích hàng ngày so với thu nhập. Đây là một bài tập đơn giản cho bạn biết đã mất bao nhiêu tiền cho lao động một ngày và so sánh con số đó với doanh thu của bạn. Nếu dự báo lao động vượt quá các tính toán, bạn có thể điều chỉnh hàng ngày. Chờ đến cuối tháng để tính chi phí lao động là một cách chắc chắn sẽ khiến bạn gặp rắc rối về tài chính.

Một số hệ thống bán hàng có thể giúp theo dõi giờ làm việc của nhân viên, hãy thử sử dụng để giúp bạ tính toán chi phí lao động. So sánh chi phí lao động hàng ngày của bạn với số doanh thu hàng ngày và mức dự báo. Các quán Bar cao cấp dự trù chi phí lao động từ 25% đến 28%, trước khi có lợi ích và đóng thuế. Nếu chi phí lao động của bạn cao hơn, hãy tìm cách cắt giảm nhân viên hoặc tổ chức lại các hoạt động.

Biết những gì có thể làm tăng chi phí của bạn

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chi phí để hoạt động quán Bar của bạn. Hãy thường xuyên theo dõi, chú ý những vấn đề dưới đây để giúp bạn dễ dàng xác định các vấn đề

Thức uống của bạn có được pha chế theo các công thức tiêu chuẩn không? Nếu bạn kinh doanh thức uống có nhiều thành phần, hãy đảm bảo nhân viên đang pha trộn chúng một cách chính xác. Nếu một người phục vụ dùng sai, có thể tăng gấp đôi chi phí.

kiểm soát nhân viên pha chế

Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang pha chế một cách chính xác

Các nhà cung cấp có cung cấp đúng những gì bạn đặt? Nếu bạn đang nhận hàng thường xuyên, hãy đảm bảo nhà cung cấp giao đúng các đơn hàng. Rất hiếm khi các nhà cung cấp không trung thực, nhưng những sai sót có thể xảy ra.

Có ai ăn cắp không? Nếu chi phí đổ của bạn đột ngột nhảy lên, đừng quên xem có ai đó không trung thực hay không .

Mức lãng phí có cao không? Có lẽ bạn đang lưu trữ những chai rượu hay nguyên ở nơi dễ dàng bị rơi vỡ, hỏng hóc. Hoặc có thể bạn cần phải đào tạo nhân viên để họ biết cách tiết kiệm nguyên liệu.

Nếu có thể xác định các yếu tố đang đẩy chi phí của quán tăng cáo thì bạn có thể thực hiện các bước để cắt giảm chúng. Và đó là một phần quan trọng trong việc kiểm soát chi phí.

Việc quản lý, kiểm soát chi phi trong kinh doanh là công việc cực kỳ khó khăn. Bạn phải mất rất nhiều thời gian, công sức để suy nghĩ tìm ra cách để cắt giảm sao phù hợp. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết cách giải quyết sao cho hiệu quả và không phải gặp phải các trường hợp lãng phí, thất thoát trong kinh doanh.

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Vai trò của các loại sauce tạo mùi trong làm kem

Vai trò của các loại sauce tạo mùi trong làm kem

Sauce tạo mùi cho kem là gì? Vai trò của chúng thế nào? Đây là hai câu hỏi rất nhiều người quan tâm khi muốn thực hiện được những mẻ kem ngon. Sauce tạo mùi quyết định đến 80% thành bại khi làm kem.

Sauce tạo mùi cho kem là gì? Vai trò của chúng thế nào? Đây là hai câu hỏi rất nhiều người quan tâm khi muốn thực hiện được những mẻ kem ngon. Sauce tạo mùi là nguyên liệu quyết định đến 80% thành bại khi làm kem.

Sauce tạo mùi trong làm kem là những loại sauce được chế biến, pha trộn theo công thức riêng để cho vào hỗn hợp kem sữa, tạo mùi đặc trưng cho kem. Chẳng hạn, bạn muốn làm kem bạc hà nhất định phải có sauce bạc hà. Thế nhưng sauce bạc hà ngon và đạt chuẩn không phải là loại mua sẵn cũng không phải là loại syrup bạc hà thông thường. Mỗi chuyên gia làm kem có một công thức và phương pháp chế biến sauce làm kem đặc trưng, riêng biệt.

sauce tạo mùi trong làm kem

Sauce trái cây được làm sẵn để cho vào hỗn hợp kem sữa khi làm kem

Là nền tảng giúp kem có hương vị và màu sắc đặc trưng

Muốn kem mang một hương vị nhất định có nhiều cách khác nhau và tùy vào hình thức kem để bạn chọn cách phù hợp. Với những loại kem trái cây đá thông thường hay sorbet bạn có thể sử dụng trái cây tươi xay nhuyễn, trái cây tươi cắt lát để làm điểm nhấn cho món kem. Thế nhưng, với những dòng kem mùi thì việc xay hay cắt lát trái cây là không thể. Trong trái cây có chứa nước, nếu không biến trái cây thành dạng mứt hoặc sauce trước khi cho vào thì kem sẽ bị dăm đá, mất ngon. Với những loại kem như Caramel, kem rượu vang, kem chocolate hay kem bạc hà thì sauce lại càng quan trọng.

sauce tạo màu và mùi bạc hà

Sauce bạc hà giúp tạo màu xanh đặc trưng và hương vị bạc hà the mát, dễ chịu

Sauce bạc hà quy định màu xanh, hương bạc hà thơm mát và vị bạc hà the the đặc trưng cho món kem. Bạn không thể chỉ cho chút syrup bạc hà vào hỗn hợp kem sữa và gọi đó là kem bạc hà vì chắc chắn hương vị và màu sắc thu được sẽ không như bạn tưởng tượng. Cũng tương tự, sauce rượu vang quy định làm nên mùi vị không thể nhầm lẫn cho món kem rượu vang. Cùng với đó, màu sắc sẽ biến đổi phục thuộc vào màu rượu mà bạn chọn được. Nếu màu rượu đẹp thì mẻ kem bạn thu được sẽ mang màu hồng ruby hoặc đỏ hồng đẹp mắt. Ngược lại, kem sẽ sẫm màu hơn.

Rút ngắn thời gian chuẩn bị cho nhiều mẻ kem

Với quán kem nhỏ hoặc làm kem trong quy mô gia đình thì hẳn bạn sẽ khá e ngại việc chuẩn bị sauce tạo mùi cho kem, vì nghĩ rằng khó bảo quản nên nếu dùng không hết phải bỏ, rất lãng phí.

Sauce là hình thức cô đọng các nguyên liệu ở nhiệt độ thích hợp nên dễ bảo quản. Bạn có thể làm một lượng sauce lớn và sử dụng cho nhiều mẻ kem khác nhau. Một số loại sauce nếu bảo quản ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh bạn có thể giữ được vài tháng. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ tiện lợi của việc sử dụng sauce làm kem tự chế biến không thua kém bất kì loại sauce đóng hộp bán sẵn nào.

An toàn, hiệu quả không cần đến phụ gia hay hương liệu tổng hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sauce bán sẵn được quảng cáo cho ra hương vị kem chuẩn vị và màu sắc hấp dẫn. Thế nhưng, nếu không có kinh nghiệm lựa chọn hoặc đánh giá, bạn sẽ dễ mua nhầm những loại sauce công nghiệp không chất lượng, không an toàn.

sauce tạo mùi tự làm

Sauce tạo mùi tự làm là giải pháp cho món kem ngon và an toàn

Sauce tự làm thơm ngon hơn so với những loại sauce bán sẵn hoặc syrup, an toàn hơn những loại hương liệu tạo mùi hay phụ gia tổng hợp. Nếu là người làm kem thông minh, hẳn bạn đã biết mình phải lựa chọn gì để bảo vệ sức khỏe gia đình rồi phải không nào?

Với những ai có ý định kinh doanh thì sauce tạo mùi tự làm chính là chìa khóa để bạn tạo nên sự khác biệt cho món kem của mình so với đối thủ cạnh tranh. Nhờ vào các công thức nền tảng, bạn có thể sáng tạo thêm nhiều hương vị hấp dẫn, mới lạ khác nhau để tạo dấu ấn riêng, thu hút khách hàng đến với mô hình của mình.

Dạy pha chế - Hướng Nghiệp Á Âu cung cấp công thức làm sauce tạo mùi cho kem hấp dẫn và đơn giản nhất. Các giảng viên là chuyên gia làm kem phân chia phương pháp làm theo nguyên liệu để bạn dễ dàng áp dụng cho hầu hết các món kem mà bạn yêu thích. Cùng với đó là phương pháp làm kem khoa học, giúp bạn chinh phục hơn 20 loại kem chỉ trong 5 – 6 buổi học. Đăng kí để được tư vấn miễn phí các khóa học làm kem tươi phù hợp với nhu cầu kinh doanh và làm kem an toàn cho sức khỏe đang được quan tâm nhất hiện nay.

Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Tương lai phát triển của các mô hình trà sữa

Tương lai phát triển của các mô hình trà sữa

Khi các mô hình kinh doanh trà sữa xuất hiện ngày một nhiều thì không ít người nghĩ đến viễn cảnh bão hòa và thoái trào như một số sản phẩm khác như mì cay, bánh mì muối ớt, trà chanh… Thế nhưng sự thật đằng sau của những ly trà sữa này là gì mà trong một cuộc khảo sát có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/1 tuần.

 

Anh Hà Mạnh Tiến, CEO của thương hiệu Aroi Dessert Café đã chia sẻ: “Từ nay đến 2020 thị trường trà sữa vẫn còn phát triển, nhưng có 100 thương hiệu thì sẽ chỉ còn lại một vài thương hiệu mạnh. Thương hiệu nào duy trì được chất lượng, dịch vụ cũng như thân thiện với khách hàng thì mới có thể tồn tại”.

Khi các mô hình kinh doanh trà sữa xuất hiện ngày một nhiều thì không ít người nghĩ đến viễn cảnh bão hòa và thoái trào như một số sản phẩm khác như mì cay, bánh mì muối ớt, trà chanh… Thế nhưng sự thật đằng sau của những ly trà sữa này là gì mà trong một cuộc khảo sát có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/1 tuần. Và từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi tháng có thêm 8 cửa hàng trà sữa đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu người thưởng thức.

số liệu về xu hướng thương hiệu trà sữa

Số liệu khảo sát mức độ ghé thăm của khách hàng với các thương hiệu trà sữa tại TP. HCM

Xu hướng là nhất thời, sự phù hợp và chất lượng mới là mãi mãi

Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2002 nhưng đến năm 2006 thì trà sữa mới thực sự có chỗ đứng trên thị trường thức uống. Một phần do dễ pha chế, chỉ cần kết hợp trà và sữa là đã có ngay một ly trà sữa đậm vị, ngọt ngào. Một phần giá thành không quá đắt đỏ, các mô hình cũng thân thiện (xe đẩy, quán vỉa hè…) phù hợp với giới trẻ thích sự gần gũi, đơn giản.

Đến những năm 2009, việc kinh doanh trà sữa gặp phải khó khăn khi rộ lên những tin đồn về trà sữa kém chất lượng, trân châu làm từ nhựa, bột sữa hóa chất hay trà bẩn. Nhiều mô hình lao đao vì không có khách và thậm chí đóng cửa. Chỉ số ít trụ lại được nhờ đổi hướng marketing dựa vào nền tảng trà sữa chất lượng, tốt cho sức khỏe. Các thương hiệu trà sữa Đài Loan bắt đầu bước vào cuộc đua kinh doanh trà sữa và rất thành công tại thị trường Việt Nam cũng nhờ các thông điệp ưu tiên chất lượng, nguyên liệu sạch.

nguyên liệu sạch để pha trà sữa

Nguyên liệu sạch, an toàn là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng

Dần dần lấy lại niềm của khách hàng, hiện nay kinh doanh trà sữa đang bước vào thời kỳ huy hoàng với hơn 100 thương hiệu lớn nhỏ và 1.500 điểm bán khắp cả nước. Khác với các mô hình lớn có cửa hàng ở vị trí đắc địa, được thiết kế bài bản thì những người có số vốn ít hơn cũng bắt đầu kinh doanh trà sữa và dùng chất lượng thức uống, tạo ra lợi thế về giá để cạnh tranh.

Ăn nên làm ra nhờ có nền tảng và biết sáng tạo

Rõ ràng trà sữa không phải là một món thức uống theo trào lưu. Lấy trà sữa truyền thống làm nền tảng, các thương hiệu cứ thế phát triển tạo nên nhiều món trà sữa hấp dẫn khác nhau, xu hướng nhỏ nằm trong xu hướng lớn. Ngày trước chỉ có trà sữa trân châu rồi có thêm trân châu trắng, trân châu phô mai, trân châu ngọc trai và nhiều topping như thạch dẻo, thạch trái cây, thạch củ năng, thạch bí đỏ, khoai môn… Hấp dẫn hơn với milk foam, đậu đỏ, phô mai, bánh flan… Cứ một loại topping hay hương vị mới ra đời lại có thêm một cái tên “hot” khiến các fan trà sữa được một phen chao đảo và tạo nên trào lưu khiến các cửa hàng trà sữa thu lợi nhuận khủng.

mỗi thương hiệu có một đặc điểm

Mỗi thương hiệu đều có những sáng tạo riêng nhằm thu hút khách hàng

Người kinh doanh vừa và nhỏ không được hậu thuẫn bởi một đội ngũ nghiên cứu như các thương hiệu đa quốc gia. Họ cần có sự am hiểu và học cách sáng tạo để kinh doanh trà sữa hiệu quả. Một số những cửa hàng cũng tự tạo cho mình trào lưu bằng các món mới được sáng tạo nhờ sự am hiểu cặn kẽ về tính chất, công thức, phương pháp pha chế. Vì vậy, nếu cho rằng làm chủ thì không cần có am hiểu về thức uống mà mình đang kinh doanh là sai lầm.

Đa phần học viên tham gia chuyên đề pha chế trà sữa tại Dạy Pha Chế - Hướng Nghiệp Á Âu đều là người có ý định kinh doanh mô hình trà sữa hoặc quán thức uống thông dụng có phục vụ trà sữa. Trong đó, một phần không nhỏ là người đã kinh doanh nhưng không hiệu quả nên muốn tìm một công thức khác, bổ sung thêm công thức và phương pháo thực hiện những món topping hấp dẫn mới để thu hút khách hàng. Với công thức trà sữa truyền thống mà Dạy Pha Chế - Hướng Nghiệp Á Âu cung cấp người học có thể dựa vào đó phát triển thêm những cái tên mới mẻ, hấp dẫn mang phong cách riêng của cửa hàng.

Theo dự đoán từ nay đến năm 2020, giá trị tăng tưởng ngành F&B sẽ rơi và khoảng 5,7% một năm. Đồng nghĩa với tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh trà sữa cũng theo đó tăng mạnh phục vụ nhu cầu của hơn 30% dân số Việt Nam (từ 15 – 34 tuổi) yêu thích và trung thành với món thức uống này. Nếu bạn đang ấp ủ cho mình một kế hoạch kinh doanh trà sữa thì còn ngần ngại gì mà không triển khai ngay hôm nay?

Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Sữa chua việt quất thức uống hấp dẫn không thể bỏ qua

Sữa chua việt quất thức uống hấp dẫn không thể bỏ qua

Sữa chua (yaourt) việt quất thơm ngon mát lạnh với hương vị chua ngọt hấp dẫn sẽ là món thức uống giải nhiệt hiệu quả cho những ngày oi bức.

 

Sữa chua (yaourt) việt quất thơm ngon mát lạnh với hương vị chua ngọt hấp dẫn sẽ là món thức uống giải nhiệt hiệu quả cho những ngày oi bức.

Thường xuyên sử dụng yaourt việt quất sẽ giúp cơ thể của bạn bổ sung vitamin C và nhiều dưỡng chất cần thiết làm cho làn da trở nên săn chắc, mịn màng hơn, duy trì sự tươi trẻ, rạng ngời. Ngoài những lợi ích tuyệt vời yaourt việt quất còn có một ưu điểm chính là rất dễ pha chế, bạn hoàn toàn có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà bằng những nguyên liệu và dụng cụ quen thuộc.

hình ảnh sữa chua việt quất

Sữa chua việt quất là món thức uống hiện đại phổ biến trong các cửa hàng take away

Hướng dẫn cách làm sữa chua việt quất

Bước 1: Lần lượt cho 350 ml kem đặc và 600 ml kem lỏng vào trong bình thủy tilonwscho. Sau đó đổ vào bình làm kem, gắn 2 viên gas vào đậy nắp lại và lắc đều.

Bước 2: Chuẩn bị máy xay sinh tố và cho tất cả nguyên liệu còn lại bao gồm: 200 ml kem béo, 1 hộp sữa chua (yaourt), 200 gram bột sữa, 40 ml Bluberry syrup (siro việt quất), đá viên vào trong máy.

Bước 3: Đậy kín nắp, ấn nút và bắt đầu xay tất cả nguyên liệu cho đến khi nhuyễn mịn hoàn toàn.

Bước 4: Đổ hỗn hợp ra ly thủy tinh đã chuẩn bị sẵn, xịt kem tươi và rưới thêm một ít Bluberry syrup lên trên để thức uống trở nên hấp dẫn hơn.

Chỉ với 4 bước đơn giản bạn đã có thể hoàn thành được ly sữa chua (yaourt) việt quất mát lạnh sảng khoái để dành tặng cả nhà vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Giờ thì hãy xắn tay vào bếp pha chế ngay những ly yaourt việt quất hấp dẫn để thưởng thức đi nào.

Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Kỹ thuật rót tự do hình lá trong latte art

Kỹ thuật rót tự do hình lá trong latte art

Một trong những kỹ thuật rót tự do phổ biến nhất hiện nay chính là rót hình lá. Hình ảnh chiếc lá trên bề mặt cà phê sóng sánh thể hiện được sự khéo léo và những kĩ năng cơ bản nhất của Barista.

Một trong những kỹ thuật rót tự do phổ biến nhất hiện nay chính là rót hình lá. Hình ảnh chiếc lá trên bề mặt cà phê sóng sánh thể hiện được sự khéo léo và những kĩ năng cơ bản nhất của Barista.

Những gì bạn cần để tạo nên một tách cà phê với hình lá trên mặt đó chính là lớp nền Espresso và bọt sữa đạt chuẩn. Rót hình lá và rót hình trái tim là hai kỹ thuật cơ bản và được sử dụng nhiều nhất. Nói như vậy không có nghĩa là kỹ thuật rót hình lá dễ dàng mà ngược lại còn đòi hỏi sự tập trung cao độ, khả năng quan sát và khéo tay của người Barista. Rót được hình lá chính là điểm khởi đầu để rót những hình khác cầu kì và khó hơn.

kỹ thuật rót hình lá

Chiếc lá trông giống như lá dương xỉ là họa tiết phổ biến của Latte Art

Để bắt đầu rót hình lá, bạn chuẩn bị một tách cà phê Espresso và một ca bọt sữa đã được đánh chuẩn.

xoay ly cafe 1 vòng trước khi rót

Cầm tách cà phê nền chắc chắn trên tay, xoay một vòng để lớp crema có thể hòa vào dòng cà phê, tránh tách lớp và giúp cho lớp cà phê nền có màu đẹp, bóng hơn.

Bắt đầu động tác rót, bạn phải tạo nên một lớp nền bọt sữa bên dưới lớp crema. Hãy tưởng tượng giai đoạn này giống với hành động của một thợ lặn, bạn sẽ khiến lớp bọt sữa giống như cơ thể của vận động viên bơi lội xuyên qua mặt nước hồ bơi mà không tạo ra bất kì một gợn sóng nào.

đổ lớp bọt sữa đầu tiên

Đổ một dòng mỏng bọt sữa trên vành trên của tách cà phê. Crema nhẹ và mỏng vì thế bọt sữa sẽ chìm dưới lớp cà phê và tạo ra lớp nền vững chãi để hình ảnh chiếc lá nổi lên.

tiếp tục rót đầy nửa ly

Tiếp tục rót từ từ bọt sữa vào cho đến khi tách cà phê đầy hơn một nửa.

Đưa phần ca bọt sữa tiếp xúc với tách cà phê, nhẹ nhàng tăng khối lượng bọt sữa đổ ra ngoài.

Hãy tưởng tượng độ dày của dòng bọt sữa cũng giống như đuôi chuột, độ dày tăng dần theo vận tốc rót. Khi bạn đổ càng nhanh thì dòng sữa sẽ di chuyển theo lớp crema để làm nên các họa tiết mong muốn.

tăng vận tốc rót bọt sữa

Khi để ca bọt sữa xuống thấp và tăng vận tốc rót, bạn sẽ thu được một dấu chấm hoặc một lớp bọt trắng nhỏ nổi lên trên, đây chính là điểm khởi đầu cho họa tiết chiếc lá bạn sẽ tạo nên.

Di chuyển ca bọt sữa từ bên này sang bên kia. Lưu ý cần duy trì vị trí của tách cà phê, cầm chắc tay, bạn chỉ di chuyển dòng bọt sữa bằng cổ tay mà thôi.

rung nhẹ tay qua lại

Rung nhẹ ca bọt sữa từ bên này sang bên kia, càng về phí ca bọt sữa thì độ rộng khoảng cách từ bên này sang bên kia sẽ càng thu hẹp lại, tạo nên độ nhọn cho chiếc lá.

giảm dần lượng sữa đổ ra

Từ từ nhấc tách cà phê đứng lên khi dòng bọt sữa làm đầy tách. Giảm dần lượng bọt sữa và thật nhẹ nhàng rót những dòng cuối cùng từ bên này sang bên kia.

rót một đường sữa dài giữa cốc

Nhấc ca sữa ra khỏi phía bên trên tách, rót một dòng bọt sữa dài tạo nên trục đối xứng của chiếc lá. Hình ảnh chiếc lá đã dần hiện ra.

Kết thúc đường bọt sữa cuối cùng một cách nhẹ nhàng là bạn đã hoàn thành tác phẩm rót tự do hình chiếc lá của riêng mình rồi đấy. Với một Barista, việc tạo nên những họa tiết như thế này cũng giống như một người nghệ sĩ thực thụ vẽ nên bức tranh đầy tính nghệ thuật. Mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được họa tiết hình lá cho tách cà phê của riêng mình.

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

8 bài học mà Bartender có thể học hỏi từ Barista

8 bài học mà Bartender có thể học hỏi từ Barista

Đối với nhiều người Bartender và Barista thuộc hai trường phái khác nhau, thực hiện hai kỹ năng khác nhau nhưng cuối cùng là cùng một công việc, đó là pha chế. Một vài chuyên gia đồng ý rằng có một số điều mà Bartender có thể học hỏi từ Barista.

Đối với nhiều người Bartender và Barista thuộc hai trường phái khác nhau, thực hiện hai kỹ năng khác nhau nhưng cuối cùng là cùng một công việc, đó là pha chế. Một vài chuyên gia đồng ý rằng có một số điều mà Bartender có thể học hỏi từ Barista.

Theo Troy Sidle – một chuyên gia về cà phê và cocktail thì Barista là thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Ý, chỉ những người phục vụ trong quầy Bar. Vậy nên sự giống nhau giữa hai nghề này là có căn cứ. Trong đó có 8 bài học mà các Bartender có thể tham khảo từ Barista – pha chế cà phê như chúng ta định nghĩa ngày nay. Điều đó được đồng ý bởi Troy Sidle và Amanda Whitt – chuyên gia về cà phê và pha chế cà phê.

Tìm hiểu về nguồn gốc nguyên liệu

Whitt là một chuyên gia về cà phê, việc cô hứng thú hơn cả là "truy tìm" nguồn gốc, xuất xứ, thông tin về quá trình sản xuất cà phê.

Cô cho biết vì có rất ít các thông tin như: Nguồn gốc, xuất xứ, cách chế biến được in trên bao bì. Thế nên những người Pha chế cà phê thường sẽ có một hành trình tìm hiểu nguồn gốc ấy. Được biết thêm, nếu như gặp được chủ vườn có khả năng giao tiếp thì công cuộc tìm hiểu của bạn sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Họ sẽ trả lời hầu như tất cả các thắc mắc của bạn liên quan đến việc chế biến, bảo quản cà phê.

barista là chuyên gia về cafe

Hầu như những Barista đều là chuyên gia về cà phê

Đó là thói quen hầu như xuất hiện ở tất cả những ai làm nghề pha chế cà phê.  Chính vì vậy, cô rất ngạc nhiên rằng hiếm có Bartender nào cô biết cố gắng liên lạc với các thương hiệu rượu. Điều đó có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín bản thân mà còn sức khỏe của người tiêu dùng nếu mua phải loại rượu giả. Việc tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ thật sự cần thiết trong thời đại "thật giả lẫn lộn" ngày nay đúng không?

Bị ám ảnh bởi các thành phần

Sidle nhận ra sự khác biệt giữa một Bartender và một Barista cơ bản ở sự am hiểu các thành phần có trong công thức. Trong khi các chuyên gia Barista am hiểu về các nhà máy sản xuất, họ đọc sách và đi thực tế rất nhiều để có thể đúc kết về bản chất của thành phần đó, hương vị mà nó xuất hiện khi kết hợp bằng nhiều cách. Thậm chí cà phê được trồng như thế nào, quá trình rang xay ra sao… Họ có thể linh hoạt trong việc sử dụng các thành phần với mục đích cuối cùng là tạo ra thức uống có hương vị thơm ngon.

Trong kinh nghiệm làm nghề của mình, là một Bartender chuyên nghiệp ông cho rằng các Bartender ít bị ám ảnh bởi các thành phần, mặc dù có rất nhiều điều thú vị xung quanh đó. Bartender có khuynh hướng thắc mắc về cách làm thế nào để kết hợp các thành phần trong thức uống hơn. Thật ra đại ý của Sidle cho rằng việc tìm hiểu tất cả mọi thứ về nguyên liệu sẽ giúp ích cho việc sáng tạo của một Bartender rất nhiều thay vì chỉ sử dụng những công thức có sẵn.

bartender cần phải hiểu về nguyên liệu

Bartender cần tìm hiểu về nguyên liệu để am hiểu và pha chế hiệu quả

Sự kết nối trong cộng đồng pha chế

Một trong những phần yêu thích của Whitt trong nền văn hóa pha chế cà phê là sự kiện DIY được tổ chức bởi các Barista và dành cho Barista. Các Barista thường không chờ đợi các thương hiệu tài trợ mà cộng đồng này tự tạo cho mình những hoạt động. Điều này cho thấy sự kết nối rất lớn của những người làm nghề Barista.

Cô bày tỏ cảm xúc rất thích thú khi nhìn thấy các Bartender cũng thực hiện các sự kiện tương tự như vậy mà không cần tới tiền từ các nhà tài trợ. Những sự kiện được tạo ra bởi cộng đồng Bartender.

Tôn trọng hạt cà phê

Ở nhiều nơi, cà phê chỉ như một loại gia vị trong các công thức đồ uống và tráng miệng. Thế nhưng theo Sidle thì cà phê tồn tại độc lập một cách vững vàng mà không cần sự bỗ trợ nào vẫn cho ra một loại thức uống ngon.

Chính vì vậy mà ông quyết định kết hợp rượu mạnh hoặc rượu mùi với cà phê như một loại bổ sung cho cà phê hơn là cố gắng biến cà phê thành một gia vị cho loại thức uống khác.

cafe là thức uống độc đáo

Cà phê không chỉ là một loại thức uống, nó là hương vị độc đáo 

Sử dụng cà phê trong chế biến các loại rượu sẽ cho hiệu ứng rất bất ngờ, tuy nhiên không nhiều Bartender quan tâm đến cà phê. Lời khuyên của cả hai chuyên gia Pha chế là hãy quan tâm đến cà phê ngay khi bạn chỉ yêu thích rượu mà thôi.

Sử dụng lượng chính xác “gam” thay vì “ounce”

So với gam thì ounce có thể thay đổi ở nhiều quốc gia khác nhau. Việc dùng ounce trong định lượng có thể khiến công thức bị biến đổi, thành phần không chính xác, dẫn đến việc cho ra một thức uống có chất lượng kém hoàn hảo.

Việc dùng “ounce” khiến các Bartender phải qui đổi về gam, đó giống như một trò chơi đòi hỏi “tóc độ” và hiệu quả học tập. Trong khi các chai rượu đều được đong bởi “ml” hoặc “lít”, các loại ca, cốc đong cũng được sử dụng là “ml”.

Các Barista thì sử dụng gam cho tất cả các công thức của họ. Điều này giúp độ chính xác tăng lên rất nhiều và sự phổ biến được lan rộng.

Giữ vệ sinh

Sidle cho rằng các Barista làm công việc giữ vệ sinh tốt hơn hẳn các Bartender. Điều này như một thói quen vì Barista thường xuyên làm việc khắp nơi và môi trường làm việc sáng sủa hơn thế nên họ dần hình thành thói quen này, đây là việc mà mỗi người đều phải làm. Cá nhân ông cho rằng đây là vẫn còn là thiếu sót của Bartender.

Tăng cười hợp tác và đối thoại

Theo như quan sát của Whitt, trong cửa hàng của bà thì các Barista có thói quen giao tiếp và giao tiếp tốt hơn hẳn các Bartender. Họ cũng dễ hình thành mối quan hệ thân thiết với nhau hơn là các Bartender.

Có thể vì tính chất công việc mà các Bartender thường thích làm việc độc lập, thay vì hình thành một “hợp tác xã” hỗ trợ lẫn nhau giúp công việc được phân nhỏ và hoàn thành nhanh hơn. Việc đối thoại và giao tiếp tạo không khí làm việc vui vẻ hơn, nâng cao tinh thần làm việc.

Tìm hiểu về nhiệt độ

Một trong những khách biệt lớn nhất ở cách thức ban đầu mà Barista và Bartender làm các loại thức uống phục vụ khách hàng chính là nhiệt độ của các món thức uống.

Trong khi các Barista thường xuyên phục vụ các loại thức uống ấm và nóng thì Bartender chủ yếu vụ phục các loại thức uống lạnh khi được lắc qua đá. Điều này dần hình thành thói quen kiểm soát nhiệt độ của từng công việc. Thỉnh thoảng các Bartender cũng cần phục vụ các món thức uống nóng, việc kiểm soát nhiệt độ bàn tay, cơ thể trong hoàn cảnh nóng là rất quan trọng.

Thật sự dù là một Bartender hay một Barista thì rõ ràng cả hai đều có sự liên quan tới nhau. Có rất nhiều điều mà cả hai có thể học hỏi  từ những truyền thống phong phú lẫn nhau. Trong trường hợp này thì có 8 bài học mà các Bartender có thể học từ các Barista.

Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Kiwi Mint Mojito mát lạnh sảng khoái

Kiwi Mint Mojito mát lạnh sảng khoái
Kiwi Mint Mojito với hương vị dịu nhẹ, thanh mát cùng màu xanh bắt mắt chắc chắn sẽ món thức uống giải nhiệt tuyệt vời cho những ngày nắng nóng oi bức.

Kiwi Mint Mojito với hương vị dịu nhẹ, thanh mát cùng màu xanh bắt mắt chắc chắn sẽ món thức uống giải nhiệt tuyệt vời cho những ngày nắng nóng oi bức.
Thành phần chủ yếu của Kiwi Mint Mojito bao gồm syrup, chanh tươi và trái kiwi, đặc biệt không chứa chất cồn nên có thể dùng cho người lớn hoặc trẻ nhỏ đều được. Hãy cùng nhau khám phá cách pha chế Kiwi mint mojito ngay nhé. Hương vị thanh mát của soda, bạc hà hòa cùng chút chua chua, ngọt ngọt mà kiwi mang lại chắc chắn sẽ đánh gục vị giác của bạn đấy!
hình ảnh kiwi mint mojito
Kiwi mint mojito mát lạnh sảng khoái
Hướng dẫn cách làm Kiwi Mint Mojito
Bước 1: Lột vỏ và xắt nhỏ 1/2 quả kiwi, giữ lại vài lát để trang trí.
Bước 2: Cho lần lượt tất cả nguyên liệu bao gồm 20 ml mojito mint syrup, 20 ml kiwi syrup, 2 miếng canh tươi, 1/2 trái kiwi tươi, lá bạc hà và 10 ml syrup đường vào trong bình lắc shaker. Sau đó dùng chày dầm pha chế dầm hỗn hợp.
Bước 3: Đậy kín nắp bình và lắc đều hỗn hợp.
Bước 4: Rót ra ly, thêm soda trang trí bằng lá bạc hà và vài lát kiwi.
Chỉ cần một vài loại nguyên liệu dễ dàng tìm mua và một công thức đơn giản, bạn đã có thể tự tay pha chế được những ly Kiwi Mint Mojito mát lạnh sảng khoái để nhâm nhi thưởng thức cùng cả nhà rồi đấy. Loại thức uống này rất thích hợp dùng để uống khi thời tiết oi bức, những buổi tiệc, party cuối tuần hay giúp dễ tiêu hóa sau bữa cơm tối.
Hy vọng với chia sẻ trên bạn đã giúp các bạn có thêm được một món thức uống hấp dẫn dùng để chiêu đãi những người thân yêu. Chúc bạn thành công và ngon miệng với món Kiwi Mint Mojito. Tham khảo thêm những dòng soda hấp dẫn khác tại dayphache.edu.vn để trổ tài cùng gia đình và bạn bè.