Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Tương lai phát triển của các mô hình trà sữa

Tương lai phát triển của các mô hình trà sữa

Khi các mô hình kinh doanh trà sữa xuất hiện ngày một nhiều thì không ít người nghĩ đến viễn cảnh bão hòa và thoái trào như một số sản phẩm khác như mì cay, bánh mì muối ớt, trà chanh… Thế nhưng sự thật đằng sau của những ly trà sữa này là gì mà trong một cuộc khảo sát có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/1 tuần.

 

Anh Hà Mạnh Tiến, CEO của thương hiệu Aroi Dessert Café đã chia sẻ: “Từ nay đến 2020 thị trường trà sữa vẫn còn phát triển, nhưng có 100 thương hiệu thì sẽ chỉ còn lại một vài thương hiệu mạnh. Thương hiệu nào duy trì được chất lượng, dịch vụ cũng như thân thiện với khách hàng thì mới có thể tồn tại”.

Khi các mô hình kinh doanh trà sữa xuất hiện ngày một nhiều thì không ít người nghĩ đến viễn cảnh bão hòa và thoái trào như một số sản phẩm khác như mì cay, bánh mì muối ớt, trà chanh… Thế nhưng sự thật đằng sau của những ly trà sữa này là gì mà trong một cuộc khảo sát có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/1 tuần. Và từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi tháng có thêm 8 cửa hàng trà sữa đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu người thưởng thức.

số liệu về xu hướng thương hiệu trà sữa

Số liệu khảo sát mức độ ghé thăm của khách hàng với các thương hiệu trà sữa tại TP. HCM

Xu hướng là nhất thời, sự phù hợp và chất lượng mới là mãi mãi

Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2002 nhưng đến năm 2006 thì trà sữa mới thực sự có chỗ đứng trên thị trường thức uống. Một phần do dễ pha chế, chỉ cần kết hợp trà và sữa là đã có ngay một ly trà sữa đậm vị, ngọt ngào. Một phần giá thành không quá đắt đỏ, các mô hình cũng thân thiện (xe đẩy, quán vỉa hè…) phù hợp với giới trẻ thích sự gần gũi, đơn giản.

Đến những năm 2009, việc kinh doanh trà sữa gặp phải khó khăn khi rộ lên những tin đồn về trà sữa kém chất lượng, trân châu làm từ nhựa, bột sữa hóa chất hay trà bẩn. Nhiều mô hình lao đao vì không có khách và thậm chí đóng cửa. Chỉ số ít trụ lại được nhờ đổi hướng marketing dựa vào nền tảng trà sữa chất lượng, tốt cho sức khỏe. Các thương hiệu trà sữa Đài Loan bắt đầu bước vào cuộc đua kinh doanh trà sữa và rất thành công tại thị trường Việt Nam cũng nhờ các thông điệp ưu tiên chất lượng, nguyên liệu sạch.

nguyên liệu sạch để pha trà sữa

Nguyên liệu sạch, an toàn là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng

Dần dần lấy lại niềm của khách hàng, hiện nay kinh doanh trà sữa đang bước vào thời kỳ huy hoàng với hơn 100 thương hiệu lớn nhỏ và 1.500 điểm bán khắp cả nước. Khác với các mô hình lớn có cửa hàng ở vị trí đắc địa, được thiết kế bài bản thì những người có số vốn ít hơn cũng bắt đầu kinh doanh trà sữa và dùng chất lượng thức uống, tạo ra lợi thế về giá để cạnh tranh.

Ăn nên làm ra nhờ có nền tảng và biết sáng tạo

Rõ ràng trà sữa không phải là một món thức uống theo trào lưu. Lấy trà sữa truyền thống làm nền tảng, các thương hiệu cứ thế phát triển tạo nên nhiều món trà sữa hấp dẫn khác nhau, xu hướng nhỏ nằm trong xu hướng lớn. Ngày trước chỉ có trà sữa trân châu rồi có thêm trân châu trắng, trân châu phô mai, trân châu ngọc trai và nhiều topping như thạch dẻo, thạch trái cây, thạch củ năng, thạch bí đỏ, khoai môn… Hấp dẫn hơn với milk foam, đậu đỏ, phô mai, bánh flan… Cứ một loại topping hay hương vị mới ra đời lại có thêm một cái tên “hot” khiến các fan trà sữa được một phen chao đảo và tạo nên trào lưu khiến các cửa hàng trà sữa thu lợi nhuận khủng.

mỗi thương hiệu có một đặc điểm

Mỗi thương hiệu đều có những sáng tạo riêng nhằm thu hút khách hàng

Người kinh doanh vừa và nhỏ không được hậu thuẫn bởi một đội ngũ nghiên cứu như các thương hiệu đa quốc gia. Họ cần có sự am hiểu và học cách sáng tạo để kinh doanh trà sữa hiệu quả. Một số những cửa hàng cũng tự tạo cho mình trào lưu bằng các món mới được sáng tạo nhờ sự am hiểu cặn kẽ về tính chất, công thức, phương pháp pha chế. Vì vậy, nếu cho rằng làm chủ thì không cần có am hiểu về thức uống mà mình đang kinh doanh là sai lầm.

Đa phần học viên tham gia chuyên đề pha chế trà sữa tại Dạy Pha Chế - Hướng Nghiệp Á Âu đều là người có ý định kinh doanh mô hình trà sữa hoặc quán thức uống thông dụng có phục vụ trà sữa. Trong đó, một phần không nhỏ là người đã kinh doanh nhưng không hiệu quả nên muốn tìm một công thức khác, bổ sung thêm công thức và phương pháo thực hiện những món topping hấp dẫn mới để thu hút khách hàng. Với công thức trà sữa truyền thống mà Dạy Pha Chế - Hướng Nghiệp Á Âu cung cấp người học có thể dựa vào đó phát triển thêm những cái tên mới mẻ, hấp dẫn mang phong cách riêng của cửa hàng.

Theo dự đoán từ nay đến năm 2020, giá trị tăng tưởng ngành F&B sẽ rơi và khoảng 5,7% một năm. Đồng nghĩa với tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh trà sữa cũng theo đó tăng mạnh phục vụ nhu cầu của hơn 30% dân số Việt Nam (từ 15 – 34 tuổi) yêu thích và trung thành với món thức uống này. Nếu bạn đang ấp ủ cho mình một kế hoạch kinh doanh trà sữa thì còn ngần ngại gì mà không triển khai ngay hôm nay?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét