Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

8 bài học mà Bartender có thể học hỏi từ Barista

8 bài học mà Bartender có thể học hỏi từ Barista

Đối với nhiều người Bartender và Barista thuộc hai trường phái khác nhau, thực hiện hai kỹ năng khác nhau nhưng cuối cùng là cùng một công việc, đó là pha chế. Một vài chuyên gia đồng ý rằng có một số điều mà Bartender có thể học hỏi từ Barista.

Đối với nhiều người Bartender và Barista thuộc hai trường phái khác nhau, thực hiện hai kỹ năng khác nhau nhưng cuối cùng là cùng một công việc, đó là pha chế. Một vài chuyên gia đồng ý rằng có một số điều mà Bartender có thể học hỏi từ Barista.

Theo Troy Sidle – một chuyên gia về cà phê và cocktail thì Barista là thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Ý, chỉ những người phục vụ trong quầy Bar. Vậy nên sự giống nhau giữa hai nghề này là có căn cứ. Trong đó có 8 bài học mà các Bartender có thể tham khảo từ Barista – pha chế cà phê như chúng ta định nghĩa ngày nay. Điều đó được đồng ý bởi Troy Sidle và Amanda Whitt – chuyên gia về cà phê và pha chế cà phê.

Tìm hiểu về nguồn gốc nguyên liệu

Whitt là một chuyên gia về cà phê, việc cô hứng thú hơn cả là "truy tìm" nguồn gốc, xuất xứ, thông tin về quá trình sản xuất cà phê.

Cô cho biết vì có rất ít các thông tin như: Nguồn gốc, xuất xứ, cách chế biến được in trên bao bì. Thế nên những người Pha chế cà phê thường sẽ có một hành trình tìm hiểu nguồn gốc ấy. Được biết thêm, nếu như gặp được chủ vườn có khả năng giao tiếp thì công cuộc tìm hiểu của bạn sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Họ sẽ trả lời hầu như tất cả các thắc mắc của bạn liên quan đến việc chế biến, bảo quản cà phê.

barista là chuyên gia về cafe

Hầu như những Barista đều là chuyên gia về cà phê

Đó là thói quen hầu như xuất hiện ở tất cả những ai làm nghề pha chế cà phê.  Chính vì vậy, cô rất ngạc nhiên rằng hiếm có Bartender nào cô biết cố gắng liên lạc với các thương hiệu rượu. Điều đó có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín bản thân mà còn sức khỏe của người tiêu dùng nếu mua phải loại rượu giả. Việc tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ thật sự cần thiết trong thời đại "thật giả lẫn lộn" ngày nay đúng không?

Bị ám ảnh bởi các thành phần

Sidle nhận ra sự khác biệt giữa một Bartender và một Barista cơ bản ở sự am hiểu các thành phần có trong công thức. Trong khi các chuyên gia Barista am hiểu về các nhà máy sản xuất, họ đọc sách và đi thực tế rất nhiều để có thể đúc kết về bản chất của thành phần đó, hương vị mà nó xuất hiện khi kết hợp bằng nhiều cách. Thậm chí cà phê được trồng như thế nào, quá trình rang xay ra sao… Họ có thể linh hoạt trong việc sử dụng các thành phần với mục đích cuối cùng là tạo ra thức uống có hương vị thơm ngon.

Trong kinh nghiệm làm nghề của mình, là một Bartender chuyên nghiệp ông cho rằng các Bartender ít bị ám ảnh bởi các thành phần, mặc dù có rất nhiều điều thú vị xung quanh đó. Bartender có khuynh hướng thắc mắc về cách làm thế nào để kết hợp các thành phần trong thức uống hơn. Thật ra đại ý của Sidle cho rằng việc tìm hiểu tất cả mọi thứ về nguyên liệu sẽ giúp ích cho việc sáng tạo của một Bartender rất nhiều thay vì chỉ sử dụng những công thức có sẵn.

bartender cần phải hiểu về nguyên liệu

Bartender cần tìm hiểu về nguyên liệu để am hiểu và pha chế hiệu quả

Sự kết nối trong cộng đồng pha chế

Một trong những phần yêu thích của Whitt trong nền văn hóa pha chế cà phê là sự kiện DIY được tổ chức bởi các Barista và dành cho Barista. Các Barista thường không chờ đợi các thương hiệu tài trợ mà cộng đồng này tự tạo cho mình những hoạt động. Điều này cho thấy sự kết nối rất lớn của những người làm nghề Barista.

Cô bày tỏ cảm xúc rất thích thú khi nhìn thấy các Bartender cũng thực hiện các sự kiện tương tự như vậy mà không cần tới tiền từ các nhà tài trợ. Những sự kiện được tạo ra bởi cộng đồng Bartender.

Tôn trọng hạt cà phê

Ở nhiều nơi, cà phê chỉ như một loại gia vị trong các công thức đồ uống và tráng miệng. Thế nhưng theo Sidle thì cà phê tồn tại độc lập một cách vững vàng mà không cần sự bỗ trợ nào vẫn cho ra một loại thức uống ngon.

Chính vì vậy mà ông quyết định kết hợp rượu mạnh hoặc rượu mùi với cà phê như một loại bổ sung cho cà phê hơn là cố gắng biến cà phê thành một gia vị cho loại thức uống khác.

cafe là thức uống độc đáo

Cà phê không chỉ là một loại thức uống, nó là hương vị độc đáo 

Sử dụng cà phê trong chế biến các loại rượu sẽ cho hiệu ứng rất bất ngờ, tuy nhiên không nhiều Bartender quan tâm đến cà phê. Lời khuyên của cả hai chuyên gia Pha chế là hãy quan tâm đến cà phê ngay khi bạn chỉ yêu thích rượu mà thôi.

Sử dụng lượng chính xác “gam” thay vì “ounce”

So với gam thì ounce có thể thay đổi ở nhiều quốc gia khác nhau. Việc dùng ounce trong định lượng có thể khiến công thức bị biến đổi, thành phần không chính xác, dẫn đến việc cho ra một thức uống có chất lượng kém hoàn hảo.

Việc dùng “ounce” khiến các Bartender phải qui đổi về gam, đó giống như một trò chơi đòi hỏi “tóc độ” và hiệu quả học tập. Trong khi các chai rượu đều được đong bởi “ml” hoặc “lít”, các loại ca, cốc đong cũng được sử dụng là “ml”.

Các Barista thì sử dụng gam cho tất cả các công thức của họ. Điều này giúp độ chính xác tăng lên rất nhiều và sự phổ biến được lan rộng.

Giữ vệ sinh

Sidle cho rằng các Barista làm công việc giữ vệ sinh tốt hơn hẳn các Bartender. Điều này như một thói quen vì Barista thường xuyên làm việc khắp nơi và môi trường làm việc sáng sủa hơn thế nên họ dần hình thành thói quen này, đây là việc mà mỗi người đều phải làm. Cá nhân ông cho rằng đây là vẫn còn là thiếu sót của Bartender.

Tăng cười hợp tác và đối thoại

Theo như quan sát của Whitt, trong cửa hàng của bà thì các Barista có thói quen giao tiếp và giao tiếp tốt hơn hẳn các Bartender. Họ cũng dễ hình thành mối quan hệ thân thiết với nhau hơn là các Bartender.

Có thể vì tính chất công việc mà các Bartender thường thích làm việc độc lập, thay vì hình thành một “hợp tác xã” hỗ trợ lẫn nhau giúp công việc được phân nhỏ và hoàn thành nhanh hơn. Việc đối thoại và giao tiếp tạo không khí làm việc vui vẻ hơn, nâng cao tinh thần làm việc.

Tìm hiểu về nhiệt độ

Một trong những khách biệt lớn nhất ở cách thức ban đầu mà Barista và Bartender làm các loại thức uống phục vụ khách hàng chính là nhiệt độ của các món thức uống.

Trong khi các Barista thường xuyên phục vụ các loại thức uống ấm và nóng thì Bartender chủ yếu vụ phục các loại thức uống lạnh khi được lắc qua đá. Điều này dần hình thành thói quen kiểm soát nhiệt độ của từng công việc. Thỉnh thoảng các Bartender cũng cần phục vụ các món thức uống nóng, việc kiểm soát nhiệt độ bàn tay, cơ thể trong hoàn cảnh nóng là rất quan trọng.

Thật sự dù là một Bartender hay một Barista thì rõ ràng cả hai đều có sự liên quan tới nhau. Có rất nhiều điều mà cả hai có thể học hỏi  từ những truyền thống phong phú lẫn nhau. Trong trường hợp này thì có 8 bài học mà các Bartender có thể học từ các Barista.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét