Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh thức uống

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh thức uống

Nhượng quyền thương hiệu đang dần trở thành khái niệm quen thuộc với giới kinh doanh trong những năm gần đây. Đặc biệt, ngành F&B được xem là “vùng đất” diễn ra nhiều hoạt động nhượng quyền sôi động và tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực kinh doanh thức uống.

Nhượng quyền thương hiệu đang dần trở thành khái niệm quen thuộc với giới kinh doanh trong những năm gần đây. Đặc biệt, ngành F&B được xem là “vùng đất” diễn ra nhiều hoạt động nhượng quyền sôi động và tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực kinh doanh thức uống.

yếu tố quan trọng trong nhượng quyền

Những yếu tố liên quan đến nhượng quyền thương hiệu (Ảnh: Internet)

Nhượng quyền được nhiều chuyên gia đánh giá là mô hình kinh doanh phát triển nhanh và có hiệu quả nhất trong vòng một thế kỷ qua. Nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới Starbucks có sự phát triển không biên giới như hiện nay chính là nhờ áp dụng kinh doanh theo hình thức này. Đối với những ai có ý định kinh doanh thức uống, tìm hiểu và nắm bắt xu hướng nhượng quyền sẽ mở ra cho bạn thêm một gợi ý hấp dẫn để nhanh chóng thu hút khách hàng.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền kinh doanh đang là một trong những xu hướng kinh doanh mới tại Việt Nam, dễ thấy nhất là trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bạn cần tìm hiểu kỹ để hiểu hơn về mô hình này trước khi quyết định có đầu tư hay không.

Khái niệm

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) hay kinh doanh nhượng quyền là hình thức phổ biến trên thế giới. Hình thức này được xác lập khi bên sở hữu thương hiệu cho phép một cá nhân/tổ chức khác sử dụng thương hiệu/sản phẩm/ dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian nhất định. Cá nhân/ doanh nghiệp cấp phép nhượng quyền được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền, bên mua quyền sử dụng được gọi là đối tác nhận quyền.

đưa thương hiệu ra thế giới

Nhượng quyền là con đường ngắn nhất đưa thương hiệu ra thế giới (Ảnh: Internet)

Tùy vào hiệu quả kinh doanh mà giá trị của mỗi thương hiệu có sự chênh lệch rõ rệt. Chính vì thế, thủ tục, chi phí cũng như các thỏa thuận khác về phân chia phần trăm doanh thu sẽ được thỏa thuận để đi đến thống nhất giữa hai bên.

Những loại hình nhượng quyền

Dù là mở quán café nhượng quyền hay bất cứ loại hình nào khác, tùy vào định hướng kinh doanh và đường lối phát triển đã đề ra mà bạn chọn mô hình nhượng quyền phù hợp. Hiện nay, có thể kể đến 4 loại nhượng quyền:

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (Full business format franchise)

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise)

Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise)

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise)

đồng bộ trong trang trí thiết kế

Phong cách trang trí, máy móc thiết bị đều đồng bộ trên toàn chuỗi nhượng quyền (Ảnh: Internet)

Tình hình phát triển tại Việt Nam

Ngành F&B được xem là “mảnh đất” màu mỡ để kinh doanh nhượng quyền phát triển. Hình thức này đã đưa nhiều thương hiệu đồ ăn, thức uống lớn trên thế giới đến Việt Nam.

Từ những thương hiệu đầu tiên…

Vào khoảng năm 2009, những thương hiệu nhượng quyền đầu tiên bắt đầu có mặt tại Việt Nam. Tiếp theo đó là hàng loạt các tên tuổi lớn khác như Domino’s Pizza, Burger King,… đến nước ta qua. Việc mở quán café nhượng quyền bắt đầu sôi động hơn khi Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf gia nhập thị trường trong nước. Tham gia vào những ngày đầu của lĩnh vực nhượng quyền café còn có thể kể đến Trung Nguyên, Highland Coffee, Urban Station.

nhượng quyền starbucks

Starbucks – “Ông lớn” trong kinh doanh thức uống theo hình thức nhượng quyền (Ảnh: Internet)

Đến sự nở rộ mạnh mẽ

Khoảng 5 năm trở lại đây, nhượng quyền thương hiệu café và trà sữa trỗi dậy mạnh mẽ tại Việt Nam. Ngoài những cái tên “sang chảnh”, các thương hiệu café nhượng quyền bình dân hơn như Milano, Viva Star Coffee,… có tốc độ phát triển nhanh đáng kể. Theo báo cáo của Euromonitor, mỗi năm, thị trường trà sữa đạt mức tăng trưởng lên đến 20%. Chính vì thế hàng loạt thương hiệu như trà sữa Gong Cha, Koi, The Alley, Ding Tea, Sharetea,… lần lượt tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền.

xuất hiện nhiều thức uống mới

Nhiều thức uống mới xuất hiện tại Việt Nam thông qua các thương hiệu nhượng quyền (Ảnh: Internet)

Tiềm năng phát triển kinh doanh nhượng quyền

Bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch HĐQT Công ty Bán lẻ và Nhượng quyền châu Á) cho biết hiện nay có khoảng 40 thương hiệu nước ngoài đang tìm đối tác tại Việt Nam, trong đó 90% là các thương hiệu đến từ châu Âu và khu vực Mỹ Latinh. Đầu tháng 11, hàng loạt thương hiệu đến từ các nước trong khu vực đặt gian hàng để giới thiệu sản phẩm đồng thời tìm đối tác nhượng quyền kinh doanh café, trà, trà sữa trong khuôn khổ Coffee Expo Vietnam 2018. Thực tế này cho thấy, thị trường kinh doanh thức uống đang ngày càng có tính cạnh tranh cao khi xuất hiện nhiều “đối thủ” trên đường đua chinh phục khách hàng Việt.

thị trường nhượng quyền luôn sôi động

Chuẩn bị chu đáo để tham gia vào thị trường nhượng quyền sôi động (Ảnh: Internet)

Theo dự đoán từ những chuyên gia, nhượng quyền thương hiệu sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Chính vì thế, nếu muốn kinh doanh theo hình thức này, bạn nên tìm hiểu kỹ các yếu tố như chất lượng sản phẩm, thủ tục đăng ký kinh doanh, các ràng buộc pháp lý khác. Hơn nữa, nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh thức uống tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ không chỉ tác động đến những “ông chủ lớn” mà còn mang đến cơ hội việc làm cho người học pha chế. Tích lũy đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp giúp bạn dễ dàng được nhận vào vị trí tại các cửa hàng có tên tuổi trên thế giới.



Ban đầu được đăng bởi: https://dayphache.edu.vn/mo-hinh-kinh-doanh/nhuong-quyen-thuong-hieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét