Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Hóa Ra Nước Ép Ngon Chỉ Nhờ Vào 4 Mẹo “Đơn Giản” Này

Hóa Ra Nước Ép Ngon Chỉ Nhờ Vào 4 Mẹo “Đơn Giản” Này

Cùng với nhu cầu ngày càng cao về thức uống tốt cho sức khỏe (healthy drink), nước ép có hương vị thơm ngon được pha chế từ những nguyên liệu tươi mới đã trở thành lựa chọn của số đông. Công thức pha chế nước ép đơn giản nhưng nếu thiếu đi những bí quyết sơ chế nguyên liệu và bảo quản, thức uống sẽ không đạt tới hương vị ngon nhất.

Cùng với nhu cầu ngày càng cao về thức uống tốt cho sức khỏe (healthy drink), nước ép có hương vị thơm ngon được pha chế từ những nguyên liệu tươi mới đã trở thành lựa chọn của số đông. Công thức pha chế nước ép đơn giản nhưng nếu thiếu đi những bí quyết sơ chế nguyên liệu và bảo quản, thức uống sẽ không đạt tới hương vị ngon nhất.

nước ép ngon

Nước ép ngon phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bạn là người thường xuyên pha chế nước ép để tự phục vụ bản thân hoặc cho cả gia đình? Bạn là chủ của một mô hình kinh doanh đồ uống mà nước ép là “át chủ bài”? Bên cạnh công thức pha chế, những bí quyết sơ chế nguyên liệu như trái cây, rau củ, đường… và cách bảo quản nước ép đảm bảo hương vị và dinh dưỡng sẽ vô cùng cần thiết, chúng giúp bạn tạo ra được một ly thức uống thu hút nhiều người thưởng thức.

Sơ chế nguyên liệu như thế nào để nước ép có vị ngon, màu đẹp?

Thói quen pha chế của nhiều người là ép lấy nước cốt của nguyên liệu, khuấy cùng đường và đá viên. Nhưng bạn có biết, đây là một trong những nguyên nhân khiến nước ép bị tách lớp, đắng hoặc đổi màu và không còn hương thơm đặc trưng của nguyên liệu pha chế? Để khắc phục những vấn đề gặp phải khi pha chế này, bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác trong quá trình sơ chế nguyên liệu.

Sơ chế rau củ

Với các loại rau củ, bạn cần ngâm chúng trong nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất và bụi bẩn. Trong quá trình rửa, bạn thao tác nhẹ tay, không làm dập nát để tránh ảnh hưởng đến màu sắc thức uống. Nếu bạn muốn sơ chế rau củ và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng cho những lần tiếp theo, rau củ cần để thật ráo nước, cho vào hộp hoặc gói lại bằng màng bọc thực phẩm, cho vào trong ngăn mát tủ lạnh, rau và củ nên đặt riêng để không bị ám mùi lẫn nhau. Nếu bạn muốn sử dụng nước ép không dùng đá, hãy sử dụng rau củ đã được ướp lạnh.

các loại rau củ

Các loại rau củ nên được rửa với nước muối loãng trước khi ép lấy (Ảnh: Internet)

Sơ chế trái cây

Bằng cách ngâm các loại trái cây qua đường, trái cây khi ép sẽ giữ được màu sắc tự nhiên. Không những thế, ngâm đường giúp chuối, táo, bơ… không bị thâm, đen khi tiếp xúc với không khí. Đặc biệt, ngâm đường cũng giúp trái cây giữ được thành phần dinh dưỡng.

Những người đang kinh doanh nước ép, yêu cầu sử dụng số lượng trái cây nhiều, việc ngâm trái cây với đường sẽ giúp bạn đảm bảo trái cây vẫn thơm ngon sau 1 khoảng thời gian dài sơ chế. Hơn nữa, cùng là 1kg trái cây nhưng nếu bạn sử dụng phần ngâm qua đường, lượng nước ép thành phẩm thu được sẽ nhiều hơn mà vẫn chất lượng.

ngâm trái cây với đường

Hãy ngâm trái cây với đường trước khi làm nước ép để thấy được sự kỳ diệu

Ngoài rau, trước khi khuấy nước ép với đường và đá, bạn hãy cho vào một ít nước cốt chanh. Acid trong chanh sẽ giúp thức uống lâu đổi, xuống màu.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nước ép

Chất lượng nguyên liệu

Nguyên liệu quyết định đến 80% chất lượng thức uống. Vì vậy, khi lựa chọn trái cây, rau củ để pha chế nước ép, bạn cần lưu ý đến độ tươi mới của rau củ. Xem xét thời gian thu hoạch cho đến thời điểm hiện tại là bao lâu để lựa chọn được loại tươi nhất. Trong quá trình sử dụng, cần lưu ý cách sơ chế và bảo quản chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

nguyên liệu làm nước ép

Nguyên liệu làm nước ép cần 100% độ tươi mới

Sử dụng loại máy ép nào?

Chất lượng và công nghệ của máy ép hoa quả càng cao, khả năng nước ép bị mất dinh dưỡng trong quá trình ép càng thấp. Hiện nay, máy ép chậm là một lựa chọn tuyệt vời cho pha chế nước trái cây. Loại máy này sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, do công nghệ ép chậm, không sinh nhiệt, không thái hay băm nát hoa quả, rau củ nên không xảy ra các phản ứng hóa học phá hỏng chất dinh dưỡng, nước ép không bị tách nước, lượng nước ép được nhiều hơn.

sử dụng máy ép công nghệ cao

Sử dụng máy ép công nghệ cao để nước ép giữ được nhiều dinh dưỡng nhất

Vấn đề vệ sinh

Với các dụng cụ pha chế như máy ép hoa quả, ly, chai, bình, lọ chứa nước ép, vệ sinh sạch sẽ để không làm ảnh hưởng đến hương vị thức uống. Bạn đặc biệt lưu ý vấn đề làm sạch máy ép, kiểm tra xem máy có bị ám mùi và cáu bẩn từ lần ép trước không.

sử dụng đồ chứa bằng thủy tinh

Sử dụng đồ chứa bằng thủy tinh để thức uống không bị biến chất

Nhiệt độ và ánh sáng ảnh hưởng đến thời gian bảo quản

Bạn không nên đặt nước ép ở những nơi có nhiệt độ cao, ánh sáng mạnh hoặc ánh mặt trời chiếu trực tiếp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hương vị, dinh dưỡng của thức uống mà còn làm rút ngắn thời gian sử dụng vào bảo quản thức uống.

Nguyên tắc sử dụng và bảo quản nước ép

Một nguyên tắc “tối thượng” để thưởng thức ly nước ép là uống ngay khi hoàn thành. Lúc này là thời điểm hương vị và dinh dưỡng của nước ép ở mức cao nhất.

Nếu pha chế và chưa thể thưởng thức ngay, bạn có thể áp dụng cách bảo quản nước ép sau đây:

Cho nước ép vào bình, chai, lọ thủy tinh đã được vệ sinh sạch sẽ, đậy kín nắp, bạn có thể thêm vài lớp màng bọc thực phẩm và đặt trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 2 độ C.

Nếu vận chuyển đi nơi khác, bạn nên dùng đá hoặc bình giữ nhiệt để đảm bảo rằng, trong suốt thời gian di chuyển, nước ép vẫn được giữ lạnh.

Theo FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ), các loại nước ép tươi không qua xử lý có thể bảo quản trong 7 ngày. Nhưng thông thường, 3 ngày là thời gian thưởng thức nước ép tốt nhất, vì lúc này chúng vẫn giữ được phần lớn hương vị, màu sắc và dinh dưỡng.

Dùng nước ép sau khi giữ lạnh và bảo quản, bạn nên đặt ở nhiệt độ thường khoảng 20 phút để độ lạnh giảm bớt rồi mới thưởng thức.

nước ép dinh dưỡng

Nước ép thơm ngon và dinh dưỡng nhất là lúc vừa ép xong

Các nguyên liệu tuyệt đối không kết hợp với nhau

Trong một số công thức pha chế nước ép, việc kết hợp nhiều loại trái cây sẽ tạo hương vị thơm ngon và dinh dưỡng cho thức uống. Tuy nhiên, một số trái cây khi dùng cùng nhau sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Dưới đây là danh sách nguyên liệu không nên cùng tiêu thụ:

Cam và cà rốt (ảnh hưởng đến thận)

Ổi và chuối (gây buồn nôn, nhức đầu…)

Đu đủ và chanh (gây thiếu máu)

Cam và sữa (không tốt cho tiêu hóa)

Rau quả và trái cây (nhức đầu, tiêu chảy)

Sữa và dứa (buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày)

Táo, lê, nho, cà rốt và củ cải trắng (suy tuyến giáp trạng và bướu cổ)

Nếu bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về pha chế các thức uống như nước ép, sinh tố hoặc một số thức uống không cồn, thức uống có cồn khác để chăm sóc gia đình tốt hơn hoặc kinh doanh quán nước thì có thể đăng ký các khóa học pha chế tại DPCAAu. Giảng viên là những chuyên gia pha chế hàng đầu sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết pha chế thức uống thơm ngon, độc quyền.

Mọi thông tin chi tiết, mời bạn truy cập website dayphache.edu.vn, gọi điện thoại đến tổng đài 1800 6148 (miễn phí cước gọi) hoặc để lại thông tin liên hệ tại form bên dưới nhé!



Ban đầu được đăng bởi: https://dayphache.edu.vn/tin-tuc/kien-thuc-ky-nang/meo-pha-che-nuoc-ep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét