Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Cách chọn Pour Spout (vòi rót rượu) an toàn, sử dụng và bảo quản bền lâu

Cách chọn Pour Spout (vòi rót rượu) an toàn, sử dụng và bảo quản bền lâu

Nếu bạn làm việc trong ngành công nghiệp pha chế, đặc biệt là Bartender thì chắc chắc sẽ biết đến loại dụng cụ có tên gọi là Pour Spout (vòi rót rượu định mức) giúp Bartender dàng kiểm soát được tốt độ rót, độ chính xác, hạn chế đổ tràn tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian.

Nếu bạn làm việc trong ngành công nghiệp pha chế, đặc biệt là Bartender thì chắc chắc sẽ biết đến loại dụng cụ có tên gọi là Pour Spout (vòi rót rượu định mức). Với sự hỗ trợ của chiếc vòi rót rượu, Bartender có thể dễ dàng kiểm soát được tốt độ rót cũng như độ chính xác, hạn chế đổ tràn tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian.

Vòi rót rượu hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kích thước và thương hiệu khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu hay mục đích sử dụng của bạn để chọn lựa sao cho phù hợp, tất cả chúng có thể được làm từ kim loại hay cao su, những chiếc vòi rót nhiều màu hoặc có loại được kết hợp từ cả hai. Để sử dụng, bạn chỉ cần gắn vòi rót vào chai rượu và rót cho rượu chảy thành dòng nhỏ, liên tục. Với sự đơn giản thuận tiện từ vòi rót có thể giúp quá trình pha trộn một cách chính xác và nhanh chóng, nên rất được các Bartender ưa chuộng.

Bạn có thể đã không nghĩ về chúng một cách nghiêm túc trước đây, nhưng đã đến lúc bạn phải thay đổi và lựa chọn cho mình một chiếc vòi rót phù hợp, giúp cho quá trình pha chế trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số loại vòi rót rượu định mức mà bạn cần biết. Hãy cùng khám phá ngay nhé!

vòi rót rượu kiểm soát độ rót
Vòi rót rượu sẽ giúp cho các Bartender có thể dễ dàng kiểm soát
được tốt độ rót cũng như độ chính xác

Vòi rót kim loại tiêu chuẩn

Loại vòi rót này được sử dụng khá phổ biến. Chúng được làm bằng chất liệu inox, có thiết kế gồm 2 bộ phận chính: ống rót inox và đệm cao su mềm chính giữa. Ống rót giúp cho rượu có thể dễ dàng chảy thành dòng nhỏ, đều đặn liên tục, với thiết kế ống dài sẽ làm giảm sự đổ tràn và cho phép rót chính xác với tốc độ cao. Về phần lớp đệm cao su có hể giúp giữ chặt và chống rò gỉ khi rót.

Vòi rót kim loại đầu to có lỗ

Với loại vòi rót này có công dụng giúp làm giảm dần lượng rượu khi rót cung cấp độ chính xác, dễ kiểm soát và tốc độ mỗi lần đổ cũng đều đặn hơn. Loại đầu rót kim loại to có lỗ cũng được làm bằng inox, có thiết kế với 2 bộ phấn chính là ống rót và lớp đệm cao su giống như loại đầu rót tiêu chuẩn.

Vòi rót rượu bằng nhựa

Thường thì vòi rót bằng nhựa khá thông dụng và rất phổ biến trong các quầy bar. Vì chúng được làm bằng một miếng nhựa đúc, nên khá bền cùng giá thành rẻ. Chúng thường hoạt động tốt nhưng có xu hướng dễ bị đứt quãng nếu bạn đẩy chúng lộn ngược quá nhanh khi rót. Vòi rót bằng nhựa được thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau. Một số quầy bar hay dùng vòi rót rượu cùng một màu cho mỗi chai rượu để thể hiện sự chuyên nghiệp. Những nơi khác lại sử dụng các vòi màu để giúp Bartender nhanh chóng xác định được loại rượu cần dùng khi tiến hành pha chế thức uống.

vòi rót rượu kiểm soát thời gian pha chế
Với sự hỗ trợ của chiếc vòi rót rượu có thể giúp hạn chế sự đổ tràn tránh lãng phí
và tiết kiệm thời gian khi pha chế thức uống

Vòi rót có nắp đậy

Loại vòi rót có nắp đậy thường không được sử dụng phổ biến, bởi vì chúng có tốc độ dòng chảy thấp hơn khoảng từ ½ đến ⅔ so với loại vòi rót tiêu chuẩn. Phần nắp đậy ở đầu vòi có thể gây khó khăn khi rót các loại nguyên liệu như syrup hoặc kem như Kahlua, chocolate Liqueur hay Midori. Ngoài ra, các Bartender cũng thường hay phàn nàn vì phần nắp đậy dễ hư hỏng và rơi rớt, đồng thời cũng khó vệ sinh. Bù lại vòi rót rượu có nắp đậy giúp giữ vệ sinh cho chai rượu mà vẫn giữ an toàn cho bạn khi vô tình làm mất nắp hoặc đánh rơi. Nếu bạn yêu thích loại vòi có nắp đậy, hãy sử dụng chúng cho các loại rượu mùi để giúp bảo quản nguyên liệu an toàn, tránh sự xâm chiếm của các loại côn trùng.

Vòi rót rượu có bi lăn

Theo các Bartender thì đây là một loại vòi rót rượu có thiết kế khá độc đáo nhưng lại rất hữu dụng. Với sự hỗ trợ của những viên bi, khi chúng lăn chuyển động sẽ làm cho dòng chảy trở nên nhẹ nhàng, chảy hết dòng và dứt khoát, không bị nhiễu hay rơi rớt sau khi rót, lượng chất lỏng rót ra cũng vừa đúng theo định mức.

Theo thời gian, khi sử dụng lâu ngày lỗ của vòi rót có thể bị tắc nghẽn, đặc biệt là những nguyên liệu chất lỏng có hàm lượng đường cao vì thế chúng ta phải vệ sinh, làm sạch và kiểm tra chúng thường xuyên. Điều này có thể giữ vòi rót rượu định mức của bạn luôn trong tình trạng làm việc tốt nhất và giúp chúng kéo tuổi thọ hơn.

Nếu bạn cần phải làm sạch chúng, nhưng không biết làm thế nào thì chúng tôi có một số gợi ý sau đây:

Một số thương hiệu chuyên sản xuất vòi rót rượu như Precision Pours khuyên bạn nên tham khảo loại bình rửa đặc biệt, chỉ sử dụng bằng nước ấm. Chiếc bình này sẽ giúp bạn dễ dàng rửa sạch những cặn bã còn sót lại trong vòi.

Nếu không muốn tốn kém với một loại công cụ khác, bạn có thể ngâm vòi rót rượu của mình với nước ấm và xà phòng từ 15 đến 20 phút.

Để rửa bên trong vòi phun, hãy lắc mạnh chúng hoặc dùng cước để chà, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.
Hãy chắc chắn tránh sử dụng chất khử trùng và chất tẩy, máy rửa chén và nước nóng quá mức, điều đó sẽ làm cho những chiếc vòi của bạn nhanh bị hư hỏng.

Mong rằng với chiếc vỏi rót phù hợp, bạn sẽ thực hiện được những tao tác điêu luyện của một Bartender chuyên nghiệp, làm nên những ly thức uống thơm ngon, chất lượng nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét