Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Những Điều Thú Vị Về Matcha – Bột Trà Xanh Nhật Bản

Những Điều Thú Vị Về Matcha – Bột Trà Xanh Nhật Bản

Matcha là Mạt trà, theo cách đọc của người Nhật, một loại bột được xay nhuyễn mịn từ búp trà non và lá cây trà xanh. Loại trà này được trồng trên vùng đất phía nam Nhật Bản qua một quy trình chế biến cô cùng công phu.

Matcha là Mạt trà, theo cách đọc của người Nhật, một loại bột được xay nhuyễn mịn từ búp trà non và lá cây trà xanh. Loại trà này được trồng trên vùng đất phía nam Nhật Bản qua một quy trình chế biến cô cùng công phu.

Matcha có hương vị trà độc đáo, đặc biệt được yêu thích thông qua các món thức uống như Matcha Iced, Matcha Latte, Matcha trà sữa,… bởi hương vị thanh mát, màu sắc bắt mắt. Cùng tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh loại bột trà xanh – Matcha độc đáo này trong bài sau đây nhé.

Matcha – Bột trà xanh độc đáo nổi lên từ Nhật Bản

Matcha có mùi thơm đặc trưng, màu xanh sóng sánh của nước sau khi pha tạo nên vẻ kích thích đáng gờm đối với những tín đồ trà xanh. Matcha không chỉ là một trong những nguyên độc đáo mà còn là một niềm tự hào của người dân đất nước mặt trời mọc.

hình bột trà xanh
Matcha mang hương vị dịu nhẹ, giúp sảng khoái tình thần trở thành nguyên liệu được yêu thích trên khắp thế giới

Trước cả Nhật Bản, người Trung quốc đã dùng lá trà xanh tán thành bột mịn và pha nước uống từ thế kỷ thứ 10. Tuy nhiên, loại Matcha tốt nhất lại đến từ Nhật Bản ở các vùng đất: Uji, Nishio, Shizuoka, Kyushu. Vào thế kỷ thứ 12, người Nhật dùng Matcha trong những buổi lễ trà truyền thống của mình, đủ thấy sự “lê ngôi” của Matcha trong đời sống tinh thần của người dân xứ này.

Để pha trà, người ta lấy Cha (trà) từ trong Natsume (hộp đựng trà) bằng Chasaku (muỗng múc trà) cho vào Chawan (bát trà), rót nước nóng vào và dùng Chasen (chổi đánh trà) đánh trà tan đến khi nổi bọt để thưởng thức. Không chỉ chế biến mà cả quá trình pha chế trà cũng rất công phu, sự tỉ mỉ ở khâu chuẩn bị làm bát trà càng giá trị hơn. Trà nói chung được yêu thích ở hầu hết các nước phương Đông, duy chỉ có Nhật Bản đã phát triển, dành sự yêu mến và thưởng thức trà một cách đầy nghệ thuật, trang trọng, nâng tầm của trà lên thành “đạo” - Trà Đạo.

Ngoài ra, Matcha giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol có liên quan đến việc bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư, cũng như điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn, giảm huyết áp và chống lão hóa. Một polyphenol khác trong matcha gọi là EGCG đã được đưa vào nghiên cứu để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ứng dụng tuyệt vời của Matcha trong pha chế thức uống

Bạn có thể dùng Matcha để pha chế nên nhiều món thức uống thơm ngon. Với nguyên liệu chính là trà xanh, hôm nay, Dạy Pha Chế chia sẻ một vài công thức pha chế Matcha độc đáo để bạn tham khảo, các tín đồ Matcha đừng nên bỏ qua nhé.

1. Iced Matcha

hình ice matcha
Bạn sẽ cảm nhận hương vị tươi mát, cả vị đắng và mùi thơm đều khiến bạn ngây ngấy

Với nguyên liệu đơn giản gồm: Matcha, nước sôi, nước đường và đá viên.

Cách làm Iced Matcha đơn giản: Bạn chỉ cần hòa tan bột Matcha vào nước sôi. Sau đó rót hỗn hợp Matcha, thêm nước lọc, đường, đá vào shaker là lắc đều để các nguyên liệu hòa trộn lại với nhau.

Bây giờ thì rót ra ly và thưởng thức thôi nào. Bạn có thể kết hợp 1 viên kem trà xanh, kem vani hoặc đậu đỏ nếu thích nhé.

2. Matcha Latte

hình ảnh matcha latte
Vị ngọt ngào, thơm thơm của Matcha Latte cho bạn thư giãn tinh thần

Nguyên liệu cần thiết để pha chế Matcha Latte: Khoảng 10 gram bột Matcha, 200ml sữa tươi đánh nóng, 2 muỗng cà phê đường, nước nóng già (80oC).

Các bước pha chế: Đầu tiên bạn cho bột Matcha vào ly, rót nước ấm vào rồi đánh tan đều. Sữa đánh nóng hoặc hâm trên bếp, sau đó từ từ rót sữa vào và khuấy đều. Thêm đường vào là hoàn thành.

3. Trà Sữa Matcha

hình trà sữa matcha
Kết hợp giữa hai hương vị được yêu thích, bạn có ngay “siêu phẩm” trà sữa Matcha

Nguyên liệu cần có: Bột Matcha, sữa đặc, sữa tươi không đường, bột frappe và đá viên.

Cách pha chế trà sữa Matcha: Đầu tiên bạn hòa tan bột trà xanh trong nước sôi, nhớ đánh đều lên để bột trà xanh tan hết nhé. Cho vào hỗn hợp sữa đặc, sữa tươi và bột frappe sau đó cho vào máy xay và xay đến khi thấy hỗn hợp hơi bông mịn. Rót hỗn hợp ra ly đá, thêm kem tươi vào nếu thích và thưởng thức thôi nào.

Matcha có lợi cho sức khỏe, hương thơm đặc biệt, vị đắng mà ngọt hậu rất được yêu thích. Mùi trà tươi mát, dịu nhẹ làm sảng khoái tinh thần. Đôi khi bạn sẽ ngửi thấy mùi hơi tanh như tảo biển, đó là vì các khoáng chất được giữ lại ở Matcha, đặc biệt là chất sắt. Điều này làm tăng giá trị dinh dưỡng của loại bột trà xanh Nhật Bản.

Hy vọng Dạy Pha Chế đã đem tới cho bạn những thông tin thú vị xoay quanh loại bột Matcha - nguyên liệu pha chế độc đáo, đa ứng dụng này. Cùng tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn và các công thức pha chế khác tại dayphache.edu.vn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét