Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Cách chiết xuất màu từ rau củ tự nhiên ứng dụng trong pha chế và làm bánh

Cách chiết xuất màu từ rau củ tự nhiên ứng dụng trong pha chế và làm bánh

Màu tự nhiên từ các loại rau củ quả cho phép bạn tạo nên những món thức uống và bánh có màu đẹp mắt lại an toàn khi sử dụng. Từ rau củ tự nhiên, bạn có thể cô đặc hoặc chế biến thành dạng bột để dùng dần khi cần mà không tốn nhiều công sức.

Màu tự nhiên từ các loại rau củ quả cho phép bạn tạo nên những món thức uống và bánh có màu đẹp mắt lại an toàn khi sử dụng. Từ rau củ tự nhiên, bạn có thể cô đặc hoặc chế biến thành dạng bột để dùng dần khi cần mà không tốn nhiều công sức. Cùng tham khảo cách chiết xuất màu sắc từ rau củ tự nhiên để ứng dụng vào pha chế và làm bánh trong bài viết dưới đây.

Nếu như bài viết trước đề cập đến các loại rau củ quả tự nhiên cho màu đẹp mắt, thì bài viết sau đây sẽ chỉ cách để bạn chiết xuất màu đẹp, không tốn nhiều công sức.

có đủ các màu từ rau củ quả
Bạn có thể tìm thấy hầu hết các màu từ rau củ quả tự nhiên

Màu xanh lá dứa

Để chiết xuất màu xanh lá dễ nhất là từ lá dứa. Lá dứa mua về rửa sạch, cắt nhỏ, sau đó cho vào máy xay nhuyễn còng với ít nước lọc cho nhuyễn mịn rồi lọc lấy nước. Lúc này bạn có thể dùng 2 cách để lấy phần cốt xanh của lá dứa vừa thơm, vừa cho màu đẹp mà không bị đắng.

sữa đậu nành ngon nhờ lá dứa
Ly sữa đậu nành thơm ngon hơn nhờ có sự góp mặt của lá dứa

Cách 1: Cho nước lá dứa vào hủ nhỏ, đậy kín nắp cho vào tủ lạnh. Sau 2 – 3 ngày phần cốt lá dứa sẽ lắng xuống, bạn đổ phần nước trong bỏ, chỉ lấy phần cốt xanh.

Cách 2: Cho nước lá dứa vào bát, đậy kín nắp, cho vào nồi chưng cách thủy với lửa nhỏ trong vào 10 phút. Tương tự như trên, phần cốt xanh sẽ lắng xuống đáy bát, bạn gạn đổ phần nước trong đi sẽ thu được tinh dầu lá dứa có màu xanh thơm, đẹp.

Màu tím thanh long

Bạn có thể tận dụng những loại rau củ quả màu tím trong tự nhiên để chiết xuất lấy màu cho các ly thức uống hoặc món bánh thơm ngon, đẹp mắt và an toàn như khoai lang tím, bắp cải tím hoặc thanh long ruột đỏ...

bánh trung thu thanh long
Bánh trung thu thanh long luôn “cháy hàng” vào dịp rằm tháng 8

Cách chiết xuất màu tím khá đơn giản. Nếu dùng khoai lang tím bạn cần hấp chín, cắt nhỏ rồi cho vào nồi với một ít nước, trong khi nấu bằng lửa nhỏ bạn dầm nát khoai lang ra. Sau đó dùng vải lược vắt lấy nước. Ngoài ra, bạn có thể trộn khoai lang tím đã hấp chín trực tiếp với bột để làm bánh, hoặc làm kem cũng có màu tím ngon mắt.

Đối với thanh long ruột đỏ, sau khi lột bỏ bỏ, cắt nhỏ rồi cho vào vải lược vắt lấy nước, cách này sẽ giúp bạn lọc đực bớt hột thanh long. Thanh long cho màu tím đỏ rất đẹp, có thể ứng dụng trong làm thạch rau câu, bánh plan rau câu, hoặc làm cho ly thức uống sinh động hơn.

Màu đỏ củ dền

Củ dền, bông atiso đỏ là những thực phẩm cho màu đỏ đậm, bền màu, thường không có mùi nên dễ dùng để “nhuộm màu” cho thức uống và các loại bánh.

chiết suất màu đỏ từ củ dền
Cách chiết xuất màu đỏ từ củ dền

Chuẩn bị vào củ dền, gọt bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố cùng với ít nước xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Để an toàn khi sử dụng, bạn cho phần nước này vào chảo đun với lửa vừa, khuấy đều cho đến khi cô đặc lại còn khoảng 50 – 60ml.

Ngoài ra, bạn có thể xay nhuyễn củ dền rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 100 – 110oC (hoặc dùng máy sấy, phơi nắng) cho đến khi khô cong lại. Phần củ dền đã khô dùng máy nghìn để nghiền thành bột mịn, cho vào hũ nhỏ đậy kín nắp bảo quản.

Màu vàng quả dành dành

Để chiết xuất màu từ quả dành dành, bạn bắt 1 chảo với ít nước cho sôi, cho quả dành dành nấu đến khi quả nát. Lọc lấy nước và sử dụng. Đối với nghệ, bạn có thể chế biến thành bột nghệ hoặc dùng bột có sẵn đều được.

Đối với màu dạng bột bạn có thể cho vào hũ nhỏ rồi đậy kín nắp lại, tránh tiếp xúc với không khí (có thể cho vào túi hút ẩm). Các màu ở dạng nước sau khi đã cô đặc bạn cho vào khay đá bảo quản trong tủ đông, khi cần sử dụng thì lấy ra là được. Như vậy màu sẽ bảo quả được trong vài tháng, tuy nhiên cần lưu ý vài vấn đề khi sử dụng màu thực phẩm tự nhiên.

Đầu tiên, màu sẽ không cho chính xác tông màu như các loại màu thực phẩm. Nếu muốn màu đẹp bạn có thể sử dụng nhiều, lúc này có thể bánh và thức uống của bạn sẽ mang mùi của loại màu ấy. Màu dạng bột sẽ cho màu đậm và nguyên chất hơn lại dễ bảo quản. Vậy nên bạn hãy cân nhắc trước liều lượng và dạng màu trước khi sử dụng nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét