Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Tuổi nghề pha chế và những băn khoăn

Tuổi nghề pha chế và những băn khoăn

Trước đây tuổi nghề của những ai làm việc trong ngành pha chế thường không cao nhưng hiện nay, với sự phát triển theo lộ trình cụ thể cùng nhiều công việc rộng mở thì tuổi nghề pha chế cũng tương đương hoặc thậm chí cao hơn những ngành nghề khác.

 

Trước đây tuổi nghề của những ai làm việc trong ngành pha chế thường không cao nhưng hiện nay, với sự phát triển theo lộ trình cụ thể cùng nhiều công việc rộng mở thì tuổi nghề pha chế cũng tương đương hoặc thậm chí cao hơn những ngành nghề khác.

Là công việc tự do không theo khuôn khổ nên nghề pha chế không áp dụng tuổi nghỉ hưu như một số công việc khác. Học nghề và làm nghề từ khi chỉ vừa 18, theo thời gian tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng thử sức ở nhiều vị trí khác nhau, bạn vẫn có thể đảm bảo được việc tiếp tục cống hiến cho nghề khi đã lớn tuổi.

Tuổi nghề ảnh hưởng đến công việc pha chế như thế nào?

Nhiều bạn trẻ vẫn băn khoăn trước những thông tin tuổi nghề pha chế ngắn, khoảng thời gian làm việc thực sự không đủ để các bạn chọn pha chế là công việc để theo đuổi cả đời. Nói cách khác, vẫn còn quan niệm pha chế chỉ là nghề bán thời gian, nghề tay trái, là niềm đam mê nhất thời hay một công việc là thêm cho sinh viên khi các bạn học Đại học.

giới trẻ có nhiều lợi thế trong nghề

Những băn khoăn này xuất phát từ thực tế những yêu cầu đối với một nhân viên pha chế khi đứng quầy: kỹ năng, sức khỏe tốt. Đối với những quầy pha chế mở, nhân viên cần có ngoại hình ưa nhìn và sự trẻ trung, có duyên trong giao tiếp.

Công việc pha chế cũng đòi hỏi sự sáng tạo, tinh thần trẻ trung và đáp ứng được yêu cầu số lượng, chất lượng thức uống mà khách hàng yêu cầu. Chính sức trẻ và sức khỏe tốt sẽ giúp bạn hoàn thành những công việc này một cách hiệu quả. Vì thế, tuổi nghề của công việc pha chế chỉ dửng lại ở 30 - 35 tuổi. Tuy nhiên, đây là tuổi của một nhân viên pha chế. Trên thực tế, công việc trong ngành pha chế không chỉ dừng lại ở đứng quầy pha chế thức uống.

Tuổi nghề pha chế tương tự những ngành nghề khác

Một số công việc như tiếp viên hàng không, yêu cầu ngoại hình và sức trẻ thì tuổi nghề thực sự không cao. Tuy nhiên tin chắc rằng nếu bạn bắt đầu với công việc tiếp viên thì hẳn bạn đã có những dự định xa hơn với ngành hàng không. Nghề pha chế cũng tương tự. Công việc này không chỉ dừng lại ở vị trí Bartender hay Barista mà theo thời gian, với kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có được, bạn dễ dàng dấn thân vào ngành dịch vụ F&B mức lương hấp dẫn và tuổi nghề tương đương các ngành khác.

tuổi nghề giúp tạo ra thức uống ngon

Pha chế không chỉ dừng lại ở việc tạo nên những ly thức uống hấp dẫn

Nếu theo nghề một cách nghiêm túc, bạn hoàn toàn có thể chinh phục những vị trí khác như Bar trưởng, Quản lý, Giám sát, Nghiên cứu sáng tạo thức uống, Giảng viên dạy pha chế, Set up mô hình F&B hoặc mở quán kinh doanh, tạo dựng thương hiệu riêng… Đã có rất nhiều bạn trẻ tiếp cận với vị trí Bar trưởng khi chỉ vừa 22 – 23 tuổi. Chính những kinh nghiệm cũng như kỹ năng mà bạn tích lũy trên con đường làm nghề sẽ giúp bạn sống được với nghề lâu hơn. Càng nhiều kinh nghiệm bạn càng có chỗ đứng trong nghề và khi đó tuổi tác không còn là vấn đề.

có thể giảng dạy lại cho lớp trẻ

Thử sức với công việc giảng dạy pha chế

Hình ảnh những Bartender/Barista U50 – U60 nhưng vẫn tràn đầy năng lượng và có chỗ đứng trong ngành pha chế hiện nay không còn quá hiếm. Chính họ là tấm gương cho những đang có hứng thú và mong muốn theo đuổi nghề pha chế một cách nghiêm túc. Còn chần chờ gì nữa! Cùng bắt đầu chinh phục nghề với những khóa học Barista, Bartender, Pha Chế Đặc Biệt, Bar Trưởng… từ Dạy Pha Chế - Hướng Nghiệp Á Âu ngay hôm nay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét