Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Những cách pha cà phê độc đáo mà bạn cần biết

Những cách pha cà phê độc đáo mà bạn cần biết

Cà phê là thức uống phổ biến trên khắp thế giới, ở cà phê không chỉ có hương vị thơm tuyệt, mà người ta còn tìm thấy sự đồng cảm, sẻ chia khi thưởng thức những tách cà phê đắng.

Cà phê là thức uống phổ biến trên khắp thế giới, ở cà phê không chỉ có hương vị thơm tuyệt, mà người ta còn tìm thấy sự đồng cảm, sẻ chia khi thưởng thức những tách cà phê đắng. Thế nhưng, điểm thú vị của cà phê còn nằm ở cách pha chế. Cùng Dạy Pha Chế tìm hiểu những cách pha chế cà phê độc đáo trên thế giới nhé.

Hai thành phần chính để pha chế cà phê là cà phê và nước, tuy nhiên với những đặc trưng riêng ở từng lãnh thổ mà cà phê được pha chế theo nhiều cách khác nhau, cho ra các hương vị độc đáo khác nhau. Hôm nay Dạy Pha Chế sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp pha chế cà phê thú vị.

1. Luộc cà phê (pha vợt)

Pha cà phê vợt là cho cà phê vào một cái túi vải và luộc. Cách pha chế này rất dễ làm, thích hợp pha chế số lượng nhiều nên được nhiều cửa hàng sử dụng.

Cách pha cà phê bằng vợt rất thịnh hành ở Việt Nam vào những năm 90 ở thế kỷ trước. Nếu như cách pha cà phê bằng vợt lúc ấy phổ biến, như một nét văn hóa thì hiện nay, nhìn lại cách pha ấy gợi cho người thưởng thức những hoài niệm khôn nguôi.

hình ảnh cà phê vợt
Luộc cà phê là cách pha cà phê phổ biến của Sài Gòn xưa gợi nhớ một nét văn hóa độc đáo

2. Pha cà phê bằng phin

Thêm một phương pháp pha chế cà phê phổ biến ở Việt Nam với bộ phin pha, cà phê bột và nước sôi. Cách pha chế này rất phổ biến cho ra ly cà phê có hương thơm nức, đậm đà, sóng sánh đen.

Cơ chế của phương pháp này cũng đơn giản không kém pha cà phê vợt: Cho bột cà phê vào bộ lọc, rót nước sôi vào, đậy kín nắp và đợi cà phê nhỏ giọt xuống ly phía dưới. Tuy nhiên, để cho ra những ly cà phê ngon bạn cần phải biết những ký thuật pha chế như: Lượng nước sôi, ủ cà phê như thế nào, dùng sức bao nhiêu để ấn cà phê…


hình ảnh cà phê phin
Pha cà phê bằng phin là phương pháp phổ biến của Việt Nam hiện nay

3. Pha cà phê bằng hơi nước nóng

Để pha chế cà phê bằng hơi nước, người ta cần sử dụng máy pha cà phê gọi là Cona. Ngọn lửa làm hơi nước nóng lên, bốc hơi đi lên syphon chứa bột cà phê bên trên. Cách pha cà phê này giúp giữ được nguyên vẹn hương vị của cà phê. Nếu như hương vị cà phê đem tới cho bạn cảm giác tuyệt vời khi thưởng thức thì cách pha chế này sẽ khá rắc rối khi lau chùi bình thủy tinh.


hình ảnh cà phê pha bằng hơi nướcCách pha cà phê này khá cầu kỳ, nhưng đổi lại bạn được ly cà phê thơm lừng

4. Pha bằng cách đun sôi bột cà phê

Đây là phương pháp pha chế cà phê thú vị ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bạn dùng nửa tách nước, 2 muỗng cà phê cho vào 1 cái bình có cán dài (gọi là cezve hoặc ibriq), thêm đường và đặc trên ngọn lửa để đun đến khi sôi. Khi hỗn hợp cà phê bắt đầu nổi bọt, bạn khuấy đầu rồi rót một ít cà phê ra ly, tiếp tục đun bình cà phê sôi thêm lần nữa và rót toàn bộ cà phê (nhớ cẩn thận lọc bã) và thưởng thức. Cách pha cà phê này cho cà phê đậm đặc, nhưng ít nhiều vơi bớt hương cà phê.

hình ảnh cà phê pha bằng nước sôiCách pha cà phê này cho phép bạn thưởng thức một ly cà phê sánh đặc, nồng nàn

5. Pha cà phê bằng máy

Bạn thích hương vị của đậm đặc của Espresso vậy hẳn bạn biết đến máy pha cà phê. Đây là cách pha chế độc đáo của người Ý, để cho ra loại cà phê thơm nồng, có thể làm nền tạo nên nhiều thức uống thơm ngon khác.


hình ảnh cà phê pha bằng máy
Hương vị tuyệt vời từ chiếc cà phê sẽ làm bạn ngây ngất

Cách pha bằng máy rất nhanh gọn cho tách cà phê ngon nhưng đòi hỏi kỹ thuật xay, nén cà phê chắc tay. Cà phê được chiết xuất nhờ lượng nước chảy qua áp suất cao, như vậy chất lượng cà phê cũng được trọn vẹn hơn.

Cà phê có nhiều loại hạt, mỗi loại hạt cho hương vị khác nhau, cùng với đó cách pha chế cà phê dù phức tạp hay đơn giản đều tuân thủ quy tắc sử dụng hơi nóng từ nước sôi để chiết xuất cafein từ bột cà phê, mang lại ly cà phê thơm ngon, đậm đà. Nếu có điều kiện, bạn hãy thử pha chế cà phê theo những cách trên để cảm nhận hương vị độc đáo từ đó nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét